Khác hẳn với dân chơi xe cổ
thường là ở lứa tuổi xế chiều (45 trở lên) dân chơi xe đời mới đại đa số dưới
40 tuổi. Nguyễn Ngọc Minh, chủ một chiếc BMW 325 mới 32 tuổi cho biết “giới trẻ thường thích cái
mới, hiện đại và bắt mắt”. Có thể họ không nhiều tiền như lớp cha, chú nhưng
tiêu tiền vào thú chơi xe thì không hổ danh “hậu sinh khả úy”!
BMW 325 |
Giờ đây dân chơi xe gọi những
chiếc Matiz gây sốt 3, 4 năm trước
là “thứ đồ chơi cho trẻ con”! Để có thể gia nhập làng chơi ít nhất phải có một
trong những chiếc xe của Toyota, Ford, Misubishi,
Mazda... không dưới 20.000
USD. Trong giới chơi xe đánh giá chủ nhân của những chiếc dưới 35.000 USD như
Toyota Altis, Ford Lase, Lancer Gala, Misubishi Jolie...
mới ở
“cấp uý”! Phải từ 40.000 trở lên như Camry, Ford
Escap, Mercedes dòng c
mới lọt vào “hàng tá”. Còn muốn lên “tướng” ít ra phải có chiếc BMW 318I trị giá khoảng
60.000 USD mà Tiger Beer từng
lấy làm phần thưởng cho “nguời dàn ông bản lĩnh”. Khẩu hiệu “nhất mẹc, nhì bi,
tam ry, tứ nít” (Mercedes, BMW,
Toyota Camry, Nissan) cho đến nay vẫn là “hoài bão”
của dân chơi xe đời mới.
Mercedes Benz |
Và muốn “dù bạn không cao nhưng ai cũng phải ngước
nhìn” thì hãy chơi những loại xe vượt quá 100.000 USD
như Lexus (nhãn hiệu cao cấp của Toyota), Acura (dòng xe đắt tiền của Honda).
Hiện tại Việt Nam đã có những chiếc Lexus 405 đời 2005, BMW seri 7, Mercedes seri
s... nhưng không nhiều và đa phần là
xe xài rồi bởi quá đắt (không chiếc nào dưới 200.000 USD). Riêng những loại xe
mà dân chơi Âu, Mỹ rất khoái như Roll royce, Audi A8, Porsche 911 (Beckham có một
chiếc), Jaguar XK... có chiếc đạt ngưỡng 300.000 USD thì chưa thấy xe mới tại
Việt Nam. Các loại xe thể thao hai cửa cũng dược giới trẻ ưa thích nhưng dân
chơi trong nước cũng chỉ mới dám chơi xe cũ (chiếc Mercedes hai cửa mà Cường “đô-la”
dùng đua giá thật chỉ trên dưới 50.000 USD vì đó là model của những năm 90). Giới
trẻ dưới 35 đang rất chuộng BMW bởi danh tiếng và kiểu dáng của nó, giá cả cũng
không quá cao nếu mua xe đời 2000 trở về trước (BMW seri 3 chỉ khoảng 40.000
USD). Họ chê Mercedes “già cả” còn Lexus hơi “thô”, Land Cruise quá to so với
đường sá thành phố (!?)
Land Cruise |
Hiện nay giới chơi xe rất khoái sở hữu cho bằng được 1
trong số 78 chiếc Mercedes dòng S-Class series từ 350 đến 600 được nhập khẩu phục
vụ Hội nghị ASEM 5 tại Hà Nội hồi năm ngoái mà chiếc rẻ nhất có giá trên
250.000 USD! Đây là dòng sản phẩm cao cấp vào bậc nhất của Mercedes với rất nhiều
ưu điểm mà nhiều dòng xe khác đang mơ ước như hệ thống
định vị toàn cầu, có thể tăng tốc lên 100km/h trong vòng 6 giây,
lái và dừng tự động... Tại Đức chiếc S-600 được bán với giá chỉ khoảng 130.000 Euro (khoảng 150.000 USD)
nhưng tại Việt Nam thì giá đã tăng gần gấp đôi nhưng vẫn không có để mua! Đinh
Ngọc L. sở hữu một chiếc trong số này khẳng định anh đã phải nhờ một người bạn
làm trong hãng Mercedes Việt Nam “ngoại giao” và tốn thêm 6.000 USD “tiêu cực
phí” mới có một chiếc. Chiếc xe này là hàng “độc” từ cuối năm ngoái đến nay và chắc chắn sẽ là
mục tiêu săn lùng của không ít “đại gia” trong thời gian tới...
Mercedes S-Class
Chơi xe không là điều lạ trên thế
giới từ hàng thế kỷ nay, điều lạ lùng là:ở một đất nước còn rất nghèo như Việt
Nam nhưng xe càng cao giá lại càng bán chạy ! Từ những chiếc BMW 325 trên 70.000 USD
cho đến loại Mercedes series E
trên dưới 110.000 USD (thời điểm 4/2005)... ra chiếc nào bán hết chiếc ấy! Còn
Camry 2.4 hay 30.0 từ 56.000 USD trở lên thì phải xếp hàng đặt cọc mới có!
Thông tin cuối năm 2007 Việt Nam phải bỏ hàng rào thuế quan xe hơi do gia nhập WTO và AFTA đồng nghĩa với việc
xe sẽ hạ khá nhiều cũng không làm cho dân chơi xe suy tính lại. Còn việc sắp
tới xe Trung Quốc giá dưới 10.000 USD sẽ vào Việt Nam lại càng không làm họ bận
tâm vì cho rằng “của rẻ là của ôi”!
Toyota Camry |
Có
xe nhưng “cứ để thế mà chạy là không biết chơi rồi”, Minh khẳng định! ít nhất
xe cũng phải được make up bên ngoài với những vệt
sơn độc đáo theo ý chủ nhân trên thân xe, có người còn sơn luôn tên! Mâm xe
thay bằng mâm đúc, pô chơi pô có tiếng nổ như xe đua Fl. Nhưng “sành điệu” hay
không lại chính là phần nội thất. Táp- lô phải ốp gỗ, tay lái, ghế bọc da, dàn
âm thanh DVD, màn hình tinh thể lỏng, ... là những thứ cơ bản mà một dân chơi
xe phải trang bị cho bằng được. Chịu chơi hơn thì gắn thêm cản trước, cản sau,
đuôi cá, thay bóng đèn thường bằng bóng bixenon, camera de điên... Có khi một
chiếc xe mua chỉ với giá trên dưới 20.000 USD nhưng chơi thêm đầy đủ phụ kiện
thì đội giá lên thêm không dưới 10.000 USD.
Độ xe |
Nhưng rất ít dân chơi nào lại “độ”
lại máy xe đời mới như dân chơi xe máy vì đa số đã được các hãng sản xuất tính
toán khá chuẩn. Không nhiều thì ít, chẳng có dân chơi xe nào mà lại không “độ”
lại xe theo ý muốn vì chơi “sướng con mắt” đã đành mà khi bán cũng có giá hơn
xe nguyên thuỷ. Theo kinh nghiệm của dân chơi xe thì tốt nhất không nên thay
đổi màu sơn vì chẳng những mất giá mà thợ lành nghề cỡ nào cũng khó mà có sơn
zin như của hãng. Tuy nhiên họ cũng khuyên người mới tập chơi là đứng nên làm
nổi “con xe” quá vì lũ ăn cắp vặt cũng rất thèm!? Nhưng dân chơi xe đều có một
điểm chung là “yêu xe như con” mà có người đã có lần tuyên bố thích xe hơn bạn
gái! Khó tìm được một vết trầy hay bụi đường bám nơi xe của họ cho nên chớ có
dại mà dụng vào xe của những “quý
tộc” này.
Matiz |
Mới 4 năm trước, người ta đổ xô
đi tậu Matiz vì chưa đầy 10.000 USD
mà đã có xe hơi, hai năm gần đây Toyota cũng thuộc loại anh chị rồi nhưng giờ
thì “bèo nhèo” cũng đua cho được một con BMW 318i...
Và, dân chơi xe đang rục rịch chuẩn bị tiền để chơi chiếc Mercedes S-600 giá
trên dưới USD (!?). Một trong những đặc điểm của dân chơi xe đời
mới là: thường không có “bề dày văn hóa” bằng dân chơi xe cổ nên họ rết ít
chung thủy với con xe của mình, nên nếu có xe mới “quá dữ” cộng thêm với có
tiền rủng rỉnh là đổi ngay xe, có người còn vay mượn mọi cách để đổi xe để lấy
le với các “chiến hữu”! Cuộc đua không có điểm dừng này khá tôn kém và hơi xa
xỉ nhưng đã chơi thì “phải chơi cho tới”...
Mercedes S600 |
Trong
một đất nước mà GDP bình quân trên đầu người chưa vượt quá 1000 USD/năm, liệu
những “cuộc đua” và “thú chơi” như đã đề cập có quá xa xỉ? Chưa hết, còn một
câu hỏi thuộc loại nhức nhối khác nữa là : tiền
đâu để những người chơi xe “đua” với nhau? Chắc chắn, đây vẫn sẽ là câu hỏi cần
phải tìm câu trả lời một cách vất vả trong nhiều năm nữa.
No comments:
Post a Comment