Khoảng
mười năm trước, việc một cá nhân sở hữu một chiếc xe hơi đã là chuyện hiếm có,
sưu tầm và chơi xe càng hiếm có hơn... Mấy năm gần đây, thú chơi xe hơi đã “đột
nhiên” trở thành nỗi đam mê của không ít người. Không chỉ là chơi những chiếc
xe cổ mà cả những chiếc xe con đời mới, trị giá bằng một gia tài. Sưu tập một cái gì đó,
đã từ lâu là một hành vi mang tính văn hoá của loài người. Điều đáng đề cập ở đây là : thú chơi xe đang dần trở thành một mode thời thượng, thể hiện đẳng cấp “quý tộc” của những
người tuổi đời còn rất trẻ.
Và, họ đang tìm mọi cách để “chứng mình” mình sang
trọng nhất một cách hết sức đáng ngại...
CHƠI
XE CỔ : THÚ CHƠI CỦA NGƯỜI SÀNH ĐIỆU.
Dân chơi xe cổ “sành điệu” khẳng
định không phải ai cũng chơi được dòng xe “quý tộc” này và chẳng phải chiếc xe
cũ nào
cũng trở thành xe cổ được!
Mazda 1500 |
Có rất nhiều xe sản xuất từ những
năm 50- 60 thế kỷ trước nhưng không thể nào liệt vào dạng xe cổ được như
Commanca của Nga hay La dalat.... ông
L.H.D, một người khá nổi tiếng trong giới thể thao,
doanh nhân và cũng có “cỡ” trong giới chơi xe cổ cho biết “Phải đến khi săn
được chiếc Mercedes 190 SL, tôi mới được công nhận là dân biết chơi xe cổ”.
Mercedes 190 SL |
Chiếc Mercedes 190 SL 4 cửa model
1958 sản xuất tháng 10/1962 của ông D. hiện tại Việt
Nam chỉ còn có... hai chiếc! Cùng với chiếc Gull Wing 300 (6 máy) từng được bầu chọn là
xe hơi đẹp nhất mọi thời đại, Mercedes 190 SL đang được giới chơi xe cổ trên
thế giới ưa chuộng nhất! Còn dân chơi xe tại Việt Nam thì sau khi đã “no nê”
với những Cadillac Eldoerado, BMW
R 2 sản xuất 1932, Cadillac Limousin 6 cửa, Citroen sản
xuất năm 1935 - 1940, Traction Avant...
đang “săn lùng” những chiếc Chayka
mà trước đây chỉ sản xuất riêng cho các ủy viên Bộ
Chính trị Liên Xô cũ! Được trang bị rất kỹ, kiểu dáng hơi thô nhưng máy cực
tốt, chiếc này đang có giá khoảng 14000- 15000 USD vốn được “đánh” từ Nga về và
ở VN có khoảng 2- 3 chiếc!
Chayka |
Còn về những chiếc xe cũ : Nhà
một người bạn của người viết bài có một chiếc Datsun sản xuất 1972 - cũng là xe
cách nay hơn 30 năm - nhưng rao bán 12 triệu từ 6 tháng nay chẳng ai thèm hỏi.
Vonga, Lada cửa Nga có chiếc ra đời từ những năm 60 nhưng chưa bao giờ được coi
là xe cổ. Xe cổ thường không có khung giá ổn định mà lên xuống thất thường theo
kiểu “nhìn mặt đặt tên”!
Datsun 1972 |
Một trong những tâm lý mà dân chơi xe cổ thường thể
hiện là : đã là thú chơi thì
thích là mua chứ không cò kè bớt một thêm hai như những món hàng khác. Có chiếc
Audi - DWK hai
cửa còn khá tốt được rao với giá chưa đến 20 triệu, nhưng Citroen model 1935 - 1940 lại được
hét với giá 30.000 USD và tất nhiên 3 tháng liền vẫn chưa có người hỏi. Còn
những chiếc màu trắng mui trần kết hoa chở đám cưới thường thấy ngoài đường, tuỳ
đời nhưng dao động từ 40- 85 triệu/ chiếc. Những chiếc xe được rao bán thường
là của dân chơi xe muốn khám phá chiếc khác bán lại, nhưng cũng có người coi
đây là một nghề kiếm tiền. Ông D. đã từng mua rồi bán 6 chiếc xe cổ khác nhau
và giờ đang sở hữu chiếc Mercedes 190 SL. 10 năm về trước, xuống miền Tây ra
Trung hoặc lặn lội ra Bắc kiếm những chiếc như Renault sport,
Peugeot 203... không khó, nhưng từ năm 2000 đến nay
muốn chơi những chiếc xe này thì chỉ còn cách mua lại của những người chơi xe.
Khác hẳn với xe mới cứ mỗi năm lăn bánh là mất vài ngàn USD, xe cổ càng cổ càng
lên giá theo thời gian, vì vậy dân chơi xe cổ càng ra sức săn lùng, o bế chiếc
xe của mình dù chơi loại xe này rất công phu và tốn kém.
Citroen 1935 |
Không như dân mê xe đời mới muốn
xe mình càng trang bị nhiều đồ hiện đại càng tốt, dân chơi xe cổ chuộng xe
nguyên thuỷ hơn. Để có được chiếc Mercedes 190 SL giống như 40 năm về trước ông
D đã phải đọc tài liệu, lùng kiếm phụ tùng gần 3 năm mới được như ý! Màu sơn
nguyên gốc, nội thất như Catalog của
hãng, máy móc ốc vít còn nguyên... là những tiêu chuẩn để định giá xe cổ, càng
“origil” càng cao giá. Tuy nhiên xe cổ còn “origil” mà chạy vẫn ngon lành thì
cực hiếm bởi đại đa số các hãng sản xuất đã ngưng sản xuất phụ tùng cho các loại
xe này (thời gian dài lắm là sau 10 năm xe xuất xưởng). Vì thế, để “dễ hoà
nhập” và hạn chế “vừa đi vừa đẩy”, nhiều xe cổ đã được “độ” lại sao cho vừa giữ
“dáng xưa” vừa lăn bánh ngon lành.
Peogeot 203 |
Thêm trợ lực cho tay lái, lắp dàn lạnh, gắn
dàn âm thanh, bọc lại ghế... mà vẫn không làm mất vẻ đẹp của xe hiện nay không
là việc quá khó với các ga-ra chuyên “độ” xe cổ. Gần đây, phụ tùng được chế tạo
rất giống phụ tùng xe cổ cũng không còn hiếm nên việc chọn đồ và “độ” xe càng
trở lên dễ dàng hơn. Theo dân “độ” xe thì thay một vài bộ
phận trong máy, làm lại hệ thống điện... chỉ làm xe chạy tốt hơn mà thôi. Không
chỉ vậy thợ “độ” xe có nghề sẽ chỉnh lại thắng, số, còi, cửa, táp- lô... đảm
bảo “không đẹp không ăn tiền”. Nhiều khi chiếc xe chỉ vài ba chục triệu nhưng
tiền “độ” lại gấp đôi vì đồ hiếm, khó độ hay chủ xe quá “cầu kỳ”.
Mercedes 190 SL |
Chơi xe cổ không chỉ là một thú
chơi mà còn là một cơ hội kiếm tiền. So với 4, 5 năm trước xe cổ lên giá trung
bình 50 - 60%, cá biệt có chiếc lên gấp 4-5 hoặc thậm chí 10 lần như chiếc Citroen 1935, năm
năm trước giá chỉ cỡ 5000 USD, nay là... 35.000 USD mà chủ chưa muốn bán !
Không những thế, nhu cầu thuê xe cổ đi rước dâu, đi chơi, đóng phim... với giá
cao hơn cả xe đời mới hiện đang rất lớn mà xe thì có hạn khiến dân chơi xe
cổ càng cưng chiều xe.
Peugeot 604 |
Nếu có tiền, bạn thử mua một chiếc Peugeot 604 chỉ 40-
50 triệu, biết đâu vài năm sau đi chán còn thu về cả trăm triệu! Mới đây
Mercedes Benz vừa tổ
chức cuộc triển lãm xe cổ tại Việt Nam quy tụ những chiếc Mec cổ nhất thế giới về TP Hồ Chí Minh và dân
chơi xe cổ Việt Nam cũng đóng góp 3 chiếc! Dân chơi xe cổ đang được “nâng cấp”
dần, bây giờ họ chủ yếu là doanh nhân, văn nghệ sĩ, trí thức có tên tuổi...
Không chỉ đơn thuần là chiếc xe mà đó có khi còn là một kỷ vật đầy giá trị văn
hóa, đánh dấu một thời kỳ, cột mốc, sự kiện lịch sử...
No comments:
Post a Comment